Hiện nay, một trong những nền tảng mạng xã hội có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới là Youtube. Và có thể nói, Youtube là một ứng dụng phổ biến, giúp người dùng tiếp cận với những thông tin từ xa, giúp người với người kết nối với nhau một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn. Đây không chỉ là một nền tảng video thông thường mà còn là một sân chơi “hái ra tiền” đối với các ca sĩ, nghệ sĩ nói riêng và các nhà sản xuất âm nhạc nói chung. Vậy làm thế nào để đăng ký bản quyền bài hát trên Youtube? Các bạn hãy theo dõi bài viết “Hướng dẫn cách đăng ký bản quyền bài hát trên Youtube năm 2024” dưới đây của VCD để biết thêm chi tiết.

Youtube là gì và đăng ký bản quyền YouTube là gì?

Từ khi mới ra mắt, YouTube đã được xây dựng là một trang mạng xã hội cho phép người dùng có thể chia sẻ và đăng tải video lên trên nền tảng; và người xem có thể sử dụng nền tảng này trên nhiều thiết bị thông minh khác nhau như: điện thoại, máy tính bảng, máy tính… và có thể tương tác với những video đó bằng cách like hay share video yêu thích trên các trang mạng xã hội khác.

Theo dòng phát triển của thời gian, YouTube hiện nay cũng được cập nhiệt liên tục các tính năng mới và nhận được nhiều hưởng ứng tích cực của người dùng. Ví dụ như Double tap là tính năng cho phép chạm 2 lần khi phát trực tiếp từ điện thoại sang TV hay Live Stream. Tuy nhiên, so với các tính năng mới của YouTube thì dường như tính năng làm nên tên tuổi của YouTube là đăng tải video và chia sẻ video đến cộng đồng vẫn được yêu thích hơn cả. Nhất là việc phát hành các tác phẩm âm nhạc của người dùng, cụ thể là ca sĩ, nghệ sĩ…

Đăng ký bản quyền bài hát trên Youtube thực chất là việc đăng ký bản quyền cho các video, các tác phẩm ghi âm, ghi hình, cuộc biểu diễn, các chương trình phát sóng khi các tác phẩm này được đăng tải trên youtube và tiếp cận với người dùng youtube. Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành, “quyền tác giả phát sinh kể từ khi tác phẩm được sáng tạo và được thể hiện dưới một hình thức vật chất nhất định, không phân biệt nội dung, chất lượng, hình thức, phương tiện, ngôn ngữ, đã công bố hay chưa công bố, đã đăng ký hay chưa đăng ký.” Vì vậy, việc đăng ký quyền tác giả không phải là bắt buộc. Tuy nhiên lợi ích mà nó đem lại khiến cho chủ sở hữu không thể không thực hiện. Đây là cách thức mà chủ sở hữu video xác lập được cơ sở chính thức cho tác phẩm của mình.

Hiện nay có hai cách thức để bảo hộ quyền tác giả đối với tác phẩm âm nhạc (ở đây là bài hát) là đăng ký bản quyền tác giả thực hiện tại Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định tại Nghị định 17/2023/NĐ – CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, quyền liên quan và đăng ký theo chính sách của YouTube (đăng ký Content ID).

Giới thiệu về Content ID

Content ID là một hệ thống giúp chủ sở hữu bản quyền video dễ dàng đăng ký bản quyền Youtube cũng như xác định và quản lý nội dung của mình trên nền tảng này. Hiện tại, Youtube chỉ cấp Content ID cho các chủ sở hữu bản quyền đạt đủ các tiêu chí về nội dung video. Youtube cũng có lời giải thích cụ thể về việc này như sau: “Nếu chủ sở hữu bản quyền được phép sử dụng Content ID, họ sẽ phải ký kết một thỏa thuận. Thỏa thuận này sẽ nêu rõ rằng chỉ những nội dung mà họ có quyền độc quyền mới có thể dùng để đối chiếu. Ngoài ra, họ cần cung cấp thông tin về những nơi mà họ có quyền sở hữu độc quyền, nếu không có quyền này trên toàn cầu”.

Ngoài content ID, Youtube còn cung cấp một số công cụ khác để các chủ sở hữu có thể quản lý bản quyền video như:

  • Biểu mẫu web dùng để khiếu nại bản quyền.
  • Chương trình xác minh nội dung (CVP).
  • Copyright Match Tool.

Bên cạnh đó, Youtube cũng đặt ra các nguyên tắc rõ ràng về cách sử dụng Content ID. Đối với những chủ sở hữu nội dung nhiều lần xác nhận nhầm quyền sở hữu, Youtube có thể ngừng cho phép truy cập vào Content ID và chấm dứt mối quan hệ đối tác. Vì vậy cần cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ trước khi thực hiện thao tác tự gửi biểu mẫu đăng ký sử dụng Content ID từ Youtube.

Cách đăng ký bản quyền bài hát trên Youtube

Trình tự đăng ký bản quyền bài hát trên YouTube

Đối với việc đăng ký theo dạng Content ID, người dùng YouTube sẽ truy cập vào YouTube Studio với tài khoản cá nhân riêng.

Đăng ký theo dạng Content ID của Youtube thì khi điền đầy đủ các thông tin theo mẫu, chỉ cần thao tác nhấn “Gửi” để yêu cầu được xét duyệt.

Lưu ý: Để được xét duyệt và thông qua việc đăng ký nội dung video qua hệ thống Content ID của Youtube, kênh Youtube có chứa video cần đăng ký phải có ít nhất là 10 video và có số người đăng ký nhất định. Về thời gian xét duyệt, thủ tục xét duyệt sẽ được tiến hành theo chính sách của Youtube

Nếu được Youtube xét duyệt thì ngay thì bên cạnh tên kênh của kênh sẽ có dấu tích kèm theo dòng mô tả (Đã xác minh). Khi đó, các video khác đăng tải nếu sử dụng hình ảnh hoặc âm thanh không được cho phép thì sẽ bị Youtube gỡ bỏ ngay lập tức.

Mời bạn xem thêm:

Trên đây là bài viết “Cách đăng ký bản quyền bài hát trên Youtube” của chúng tôi. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn. Mọi vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới website vietnamcopyright.com.vn để được tư vấn, hỗ trợ 24/7.